Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

QUY LUẬT TAM GIỚI

TỔ ONG & CHÁNH ĐẠO

24h
24h
TỔ ONG & CHÁNH ĐẠO.

Truyện rằng có một lần nọ đi ngang qua một ngôi làng, người dân trong làng đang làm lễ Hô Thần Nhập Tượng cho một vị Anh Hùng mà họ suy tôn làm Thần (ở đây là Nhân Thần - thầy có chỉ rõ trong bày QUỶ THẦN trước đây).

Nhưng lạ thay, tượng vừa hô thần đã xụp xuống hư hoại mà không rõ nguyên do.

Đến lần thứ ba vẫn không làm được, thấy điều lạ đó một vị Đạo Sư bước tới và nói với dân làng rằng:
- Mọi người đang làm gì thế? (vị Đạo sư vấn)

- Đang hô thần nhập tượng cho Thần ông không thấy sao mà còn hỏi (một người trong vẻ bực tức đáp lại).

- Quý vị biết ông ấy là ai không?

- Không biết sao đúc tượng thờ ông hỏi ngộ không?

- Vậy quý vị có biết vì sao ông ấy được suy tôn thành Thần không?

- Ông không học lịch sử à? Ông ấy đã nhiều lần đánh dẹp giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông, tổ quốc, người nào mà không biết?

- Vậy ông ấy đánh giặc một mình chăng?!

- Đánh giặc thì sao một mình được, tất nhiên là có binh tướng nữa, ông ấy chỉ là người chỉ huy.

- Mọi người nói phải rồi đó! Và đó cũng là nguyên do ông ấy không đồng ý cho lập Tượng, hô thần khi mọi người chỉ suy tôn bản thân ông ấy, còn binh tướng của ông ấy, hàng vạn người đồng hy sinh như ông ấy mọi người lại chẳng đoái hoài đến thử hỏi vinh quang này ông ấy có lòng nhận lĩnh hay không?!

Sau đó người dân đã lập thêm một tấm bia đá bên cạnh bức tượng ghi chung một dòng (NGHĨA SĨ HỘ QUỐC THẦN BINH), thì lễ Hô Thần Nhập Tượng lại được diễn ra suông sẻ và tốt đẹp!

Thầy kể lại câu chuyện này để liên tưởng đến việc thờ tự ngày nay của người Phật Tử.

Nếu người Phật tử tại gia với điều kiện hạn chế thì việc lập trang thờ Tôn Phật với riêng mỗi vị tương thờ đó là điều thuận lẽ, hợp duyên.

Tuy nhiên, ta lại thấy phần lớn trong các Chùa, Tự cũng có cách nhìn Độc Tôn Thượng Kính như vậy! Điều này quả tình có phần nghịch huấn Thế Tôn, mà cũng là sự thiếu xót trong cung cách tôn kính tiền sư.

Có nơi thì thờ DUY NHẤT một mình THÍCH CA MÂU NI, có nơi thì thờ PHẬT A DI ĐÀ, có nơi thờ PHẬT A DI ĐÀ cùng hai vị BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM, ĐẠI THẾ CHÍ. có nơi lại thờ cả THÍCH CA MÂU NI & PHẬT A DI ĐÀ.

Nơi nào còn lớn, rộng thì thờ thêm 18 vị La Hán.

Tựu chung lại rằng: CHỈ TÔN THỜ VỊ THÁNH TỐI CAO (trong tâm thức họ).

Thật khó mà tìm được một ngôi chùa, tự, miếu, mạo nào có thờ PHẬT THÍCH CA và THẬP ĐẠI ĐỆ TỬ của ngài cùng một bài vị HỘ PHÁP CHÚNG.

Chúng ta không ai không rõ về công đức khai sáng chánh đạo của Thế Tôn Như Lai, nhưng nếu chỉ có một mình Thế Tôn liệu rằng bánh xe pháp có được dời chuyển?! Nếu không có tăng đoàn? Nếu không có chư vị ĐẠI TÔN GIẢ cùng góp sức, chuyển pháp thì ngày nay ta có biết đến một vị Phật tôn kính?!

Khi đó cho dù Thế Tôn có thành Phật quả cũng sẽ là một vị phật Độc Giác như nhiều vị Phật quá khứ đã từng ngộ quả mà thôi!

Vì vậy, hôm nay đây! Nhân ngày rằm tháng 10, là ngày tưởng vọng đến công đức của Tăng Sư.
Thầy nhắc lại lẽ này để mọi người con của Phật luôn tâm niệm và ghi nhớ. Tăng sư chân chánh là hiện thân của Đức Phật trong hiện đời.

Tăng sư tiền hiền, chư vị Tôn Giả đã thành lập Tăng Đoàn, hội kinh, truyền pháp là những bậc ĐẠI CÔNG ĐỨC cần được xuyển dương, tán thán trong mọi buổi pháp hội, xứng đáng được tôn thờ trong các chùa tự, miếu đình. Khi đó pháp ứng mới đủ căn linh, chứ không phải hể ĐẠI BỒ TÁT, ĐẠI PHẬT QUANG thì mới thờ phụng, tôn kính đâu! Thờ càng nhiều ông Phật, Bồ Tát mà không có chư vị Tôn Giả, A La Hán, Hộ Pháp chúng thần thì cũng như một tổ ong chỉ có ong chúa vậy.

Ong chúa thì không thể xây tổ, không thể kiếm mồi, không thể bảo vệ tổ ong.

Chánh đạo còn trường tồn đến mai sau hay không là nhờ vào sự tận lòng, trợ sức của mỗi người con Phật tử. Dù chỉ là một chút, dù chỉ là vi tế, nhưng đó mới chính là nền tảng chuyển pháp, hoàn toàn không phải chỉ có một ông Phật nào hay một vị Bồ Tát nào cả.

Mong rằng mọi người hãy suy ngẫm và liễu giác lẽ này!

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!!!
24h