Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

QUY LUẬT TAM GIỚI

Thời gian ứng nghiệp của vòng nghiệp báo trong Ta Bà cõi

24h
24h
Thời gian ứng nghiệp của vòng nghiệp báo trong Ta Bà cõi.

***THỜI GIAN ỨNG NGHIỆP***

Trong các bài pháp trước đây (***VÌ SAO NGƯỜI TỐT LẠI THƯỜNG HAY ĐOẢN MỆNH***), và bài (***VÌ SAO CÁC BÉ KHÁU KHỈNH, THÔNG MINH THƯỜNG YỂU MỆNH***).

Trong hai bài đó thầy đã nói qua một phần bản thể của sự việc mà phần đông đại chúng ngộ nhận rằng nó là phi nhân quả, nghịch thiên địa. Nhưng khi xét nó trong vòng nhân quả tương ứng thì những điều ấy hoàn toàn phù hợp với con đường của nghiệp báonhân quả.

Hôm nay, để giúp tín chúng có thêm phần liễu giác, ngộ pháp về vấn đề này thầy sẽ nói thêm về thời gian ứng nghiệp của vòng nghiệp báo trong Ta Bà cõi. Hy vọng sẽ giúp cho tín chúng thêm vững tin vào nhân quả, rằng tất cả mọi việc THIỆN PHÚC ta làm dù có là vi tế nhất cũng không hề mất đi, không hề phạm phí, mà nó được huân tập và ứng nghiệp sẽ trổ quả lành khi thuận duyên đến.

Ngược lại, những gì ta gieo tạo các nghiệp bất thiện (gièm pha, ganh ghét, thù hận, giết hại, gây đau đớn, khổ sầu cho người khác...) thì ứng nghiệp cũng sẽ không tránh khỏi khi nghịch duyên tương ứng khế hợp thì quả xấu ất tựu thành không sai khác.

- Với Phàm Phu: Thời gian ứng nghiệp tương báo cho các Biến Nghiệp sẽ diễn ra trong 7 kiếp luân hồi. Các biến nghiệp có thể nhiều thêm hoặc giảm bớt khi ta tạo tác các nghiệp thiện ác trong đời tiếp sau.

Như vậy, có thể hiểu nôm na rằng: Có những ác nghiệp kiếp này ta gieo tạo, nhưng mãi đến kiếp thứ 7 đòi sau ta mới phải nhận ứng báo vì nghịch duyên chưa tới. Cũng có những phúc nghiệp kiếp này ta gieo tạo nhưng mãi đến 5-6 kiếp đời sau ta mới nhận được ứng báo.

Gần đây có nhiều người xuất thân nghèo khó, nhưng họ bất ngờ trúng được một số tiền rất lớn từ một giải xổ số hay từ một trò chơi may mắn, nhiều người đã sanh lòng hoài nghi nhân quả khi thấy bản thân họ kiếp này có gieo được công đức nào đâu? Thậm chí có khi gia đình hay bản thân họ còn là người huân tập sát nghiệp lớn lao. Nhưng nếu xét trong thời đoạn ứng báo này ta sẽ hiểu vì sao họ lại có được phúc báo lớn lao, đột ngột này. Bởi các thiện nghiệp to lớn mà họ đã gieo tạo trong các kiếp trước đó. Còn những việc họ làm trong kiếp này sẽ có ứng nghiệp cho các kiếp về sau. Điều này hoàn toàn là hợp lẽ, thuận thiên.

- Với Thần, Tiên: Thời gian ứng nghiệp kéo dài đến 49 kiếp về sau, tức là nếu kiếp này có một vị Thần nào đó vì sự phù phiếm của bản thân mình lại trợ lực cho người làm việc ác thì quả báo của ông ấy sẽ kéo dài đến 49 kiếp luân hồi (kiếp luân hồi của Thiên Nhân dài gấp trăm ngàn lần so với một kiếp luân hồi của người phàm tục).

- Với Người Xuất Gia, Quy Y Tam Bảo: Thì thời gian ứng nghiệp kéo dài đến 360 kiếp luân hồi:

Tức là nếu người xuất gia mà lòng tham khởi phát, tư lợi tài bảo của nhà chùa thì ác báo kéo dài đến mãi 360 kiếp về sau, hay người Quy Y Tam Bảo lại nghịch pháp, hại nhân, mượn danh nhà Phật dâm dật, tham lam, hại người, giết vật. Ứng nghiệp đó kéo đến khi nào trả dứt mới thôi, nhưng thời gian để nghịch duyên khế hợp sẽ được chờ đợi một cách phù hợp nhất! Cho nên thời gian ứng nghiệp này là lâu nhất trong cõi Ta Bà.

Cũng vì lẽ này cho nên một bậc A La Hán khi chứng ngộ cũng chỉ có thể thấu triệt được 360 kiếp quá khứ, 360 kiếp vị lai chứ không phải là bất định.

Giới hạn này tương ứng với vòng ứng nghiệp của chư vị Tỳ Kheo trong Ta Bà cõi.

Ác nghiệp gieo ất ác báo ứng. Là chưa ứng không phải là không ứng.

Thiện nghiệp vun trồng ất phúc báo ứng. Là thuận duyên chưa ứng chứ không phải không ứng.

Hy vọng tất cả nên liễu nhiếp, giác ngộ mà cẩn thận xét suy trước mọi việc ta làm, mọi lời ta nói, mọi điều ta nghĩ!

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!!!
24h