Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

QUY LUẬT TAM GIỚI

HIỂU THÊM VỀ SỰ TỒN TẠI CỦA THẦN HỒN BÊN TRONG THÂN THỂ MỖI NGƯỜI

24h
24h
HIỂU THÊM VỀ SỰ TỒN TẠI CỦA THẦN HỒN BÊN TRONG THÂN THỂ MỖI NGƯỜI.

Có Thiện Nam khởi tâm tham vấn nơi đây về hai vấn đề (thứ nhất về sự tồn tại của cái gọi là Thức A Lại Da, và cái gọi là Thần Hồn).

Xét thấy việc tham cứu này là ích hữu cho nhiều thiện tín có cùng khởi niệm nghi ngại như trên nên thầy lược giải lại nơi đây một lần cho phân tỏ:

- Vấn đề thứ nhất: Thiện nam hỏi "Thưa sư phụ cho con hỏi về khái niệm của "A lại da" thức. Vào thời Thế tôn còn tại thế, ngài chưa bao giờ nói về điều này. Như vậy có tồn tại một "thức" như vậy như một dạng bộ nhớ theo dòng luân hồi của con người?? Điều đó có mâu thuẫn gì với chân lý "thành, trụ, hoại, không"? Mong sư phụ hoan hỉ giải đáp. Con cám ơn sư phụ".

* PHÚC HỒI:

Thế Tôn từng dạy rằng: (Những ai cho rằng linh hồn là bất tử thì đó chính là ngã chấp của thường kiến, những ai cho rằng linh hồn là không tồn tại thì đó chính là ngã chấp của đoản kiến).

Vậy thì thức A LẠI DA cũng chính là một phần của tập nghiệp, nó luân chuyển, biến đổi từ kiếp này sang kiếp khác chứ không phải là bất hoại. Vì nó sẽ tan hoại theo sự tan hoại của linh hồn đó.

Vì vậy không phải là đi ngược lại với quy luật THÀNH-TRỤ-HOẠI-KHÔNG.

Trong kinh Thế Tôn không nhắc đến Thức này vì nó vốn dĩ không thuộc Thức trong (CĂN, TRẦN, THỨC).

Khi một người chết đi, A Lại Da sẽ thâu lại trong tinh linh phần (thần hồn) để khi có được thân xác, phần thân hồn hình thành nó lại được giải phóng dần ra.

- Dạ, thưa thầy vậy người còn sống A Lại Da Thức tồn tại đâu đó trong bộ não của con người có đúng không thầy?

* Thức đó như thầy đã nói, nó tàng ẩn trong Thần Hồn. Không tàng ẩn trong não hay bất cứ đâu trên thân thể. (Như một dạng tế bào gốc của cơ thể mà khoa học thực nghiệm đã nói đến).

- VẤN ĐỀ THỨ HAI, THIỆN NAM HỎI: Dạ vậy cho con hỏi tiếp thần hồn tồn tại như thế nào và ở đâu trong cơ thể con người thưa thầy? Vậy não bộ của con người đóng vai trò gì và có liên quan đến thần hồn không thưa thầy. Vì khi bị tổn thương bộ não thì thần thức không còn được trọn vẹn nữa.

* THẦN HỒN:

Thần Hồn là phi vật chất hạn hữu, nhưng nó có thể xem là vật chất bất hạn hữu. Sau khi người chết đi, vật chất bất hạn hữu sẽ thoát ra bên ngoài thân xác, vậy thì nó tồn tại ngay trong toàn bộ thân thể của người đó, không riêng lẽ nơi nào, bộ phận nào. Não bộ cũng chỉ là vật chất hạn hữu, khi thần hồn bị thất lạc hoặc bị tổn thương thì sự liên kết giữa các vi tế phi hạn hữu để kết nối thành thần hồn cũng bị tổn thương cho nên dù não bộ không tổn hại gì vẫn sanh ra loạn thần, mất kiểm soát. Ngược lại có trường hợp não bộ tổn thương nặng nề nhưng thần trí vẫn minh thông.

Con người ngày nay với khoa học thực nghiệm vi tế cho rằng mình đã biết đến tất cả mọi thứ. Kỳ thực sự hiểu biết ấy chỉ chưa đầy 1%.

Vạn sự trong thiên địa này vận hành ở trạng thái vi phật chất hạn hữu (hay còn gọi là vô định ảnh), còn trạng thái vật chất hạn hữu chỉ như hạt cát trong lòng biển khơi.

Dùng thước có thể đo khói? Dùng cân có thể định mây chăng?

Khi con người tiến bộ hơn họ sẽ khai mở được về môn khoa học phi vật chất (mà ngày nay người đời gọi nôm na là TÂM LINH).

Dùng phi vật chất để khái luận về bản thể của vô định ảnh đó là bước đi đã có hơn hai ngàn năm qua của chư vị Lạc Ma ẩn tu.

Người có tín niệm, niềm tin, có khởi tin vào Tâm Linh không phải là kẻ lạc hậu, là người mê tín.

Mà họ chính là người tỉnh thức, bước đi về phía trước hơn những người duy vật hiện thể.

Ta hãy xem tỉ dụ rằng: Cùng một điều kiện sống, một hoàn cảnh gặp phải, thì người tín niệm tâm linh sẽ cảm thấy mình hạnh phúc và an lạc hơn người vô tín, bất tin.

Niềm hạnh phúc là một phạm trù xã hội hướng tới, mà cao hơn trong Phật Đạo gọi đó là An Lạc!

Cho nên thầy cho rằng, vọng tâm tối thượng của khoa học thực nghiệm là tiến tới khoa học phi thực nghiệm (hay gọi là khoa học vô ảnh).

Đích đến tối thượng của khoa học phi vật chất (vô ảnh) sẽ là niềm An Lạc thường trụ - và đó là điều mà Phật Đạo đã đi hơn hai ngàn năm qua.

Vấn đề hôm nay thầy luận giản có phần tinh ứng lý pháp nên sẽ khó huân nạp với nhiều người, nhưng vẫn mong trong muôn một sẽ có người liễu giác.

Chúc tất cả tinh tấn, an lạc!
24h