Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

QUY LUẬT TAM GIỚI

VÀI ĐIỀU NÊN BIẾT KHI CHUẨN BỊ LỄ ĐÓN GIAO THỪA NĂM MỚI ĐINH DẬU 2017

24h
24h
VÀI ĐIỀU NÊN BIẾT KHI CHUẨN BỊ LỄ ĐÓN GIAO THỪA NĂM MỚI ĐINH DẬU 2017.

Vạn sự trong đời luôn vận hành theo luật Nhân-Quả vốn có, tuy nhiên nếu ta biết điều gì là thuận duyên cho phúc quả thì ta nên gieo duyên cho phúc quả sớm tựu thành, hiểu được điều gì là thuận duyên cho nghịch vận thì sớm tích thiện đức để đắp bù, giảm thiểu những chướng ngại, tai ương. Đó cũng là lẽ thuận thời nhân quả, như người biết sai cải sửa, như người lầm lỗi tu thân, tất sớm thành tựu nhân quả.

Năm mới Đinh Dậu sắp đến hẳn nhiên mọi người đều tất bật chuẩn bị đón xuân, có người sẽ đón năm mới bằng lễ đón giao thừa đầu năm, có người thì không!

Nhưng nếu ai có làm lễ đón giao thừa năm mới, thầy có mấy điều nhắc nhở mong rằng nó sẽ ích hữu cho mọi người, đón một năm mới thuận duyên an lạc, đầm ấm đạo gia, và thường tấn pháp niệm.

- Mâm cúng giao thừa năm mới không nên cúng đồ mặn (các loại thịt, cá...v..v mà chỉ nên cúng hoa quả, nhang đèn cùng thập nhị kê thực).

* Thập Nhị Kê Thực - Tức là 12 loại cốc dành riêng cho năm Đinh Dậu này.

Vì năm nay được xem là năm của Hỏa Kê (tức gà trống lửa). Cho nên việc tìm đủ 12 loại cốc để ứng với 12 tháng của năm sẽ giúp cho Hỏa Khí trong tự Kê được an hòa, không bốc tỏa, như vậy sẽ giữ gìn được hòa khí trong gia đình, trong công việc làm ăn, hay trong các mối quan hệ xã hội khác.

- Thập nhị cốc bao gồm ngũ cốc: đạo, thử, tắc, mạch, thục (lúa gié, lúa nếp, lúa tắc, lúa tẻ, đậu) và:

+ Bắp ngô.

+ Khoai mì (miền bắc gọi là sắn).

+ Hạt sen xanh.

+ Hạt cỏ đuôi phụng (người dân còn gọi là bông cỏ, hay lẫn trong gạo ăn).

+ Cỏ cú non.

+ Hạt bí đỏ.

+ Sỏi cát nhỏ.

Mỗi thứ 1 nắm bỏ vừa lòng bàn tay người cúng lễ, không quá đầy, không quá vơi.

- Bên cạnh mâm thập nhị cốc nên bày một bát nước lớn (không nên bày 3 chun rượu, không nên đặt 3 cốc nước như thường niên).

- Mâm cúng giao thừa nên đặt ngoài cửa nhà (nếu là nhà ở Phố thì nên bày mâm sát tường, còn nếu là nhà có sân có cây lớn thì nên bày mâm dưới gốc cây lớn trong sân).

- Bày mâm cúng trên một chiếc bàn cao, bên dưới chiếc bàn bày một tấm vải bày thêm một mâm phụ gọi là "trợ lễ tiên niên".

Mâm này thì bày 5 loại nước khác nhau gọi là Ngũ thủy nghịch hành (nước sông lớn, nước mưa, nước cúng trên trang thờ phật, nước ngầm, nước suối), tất cả những thứ đó đổ chung một cái chậu nhỏ pha loãng lại cùng nhau.

* Món đồ tự nghiệp là thứ mà ta dùng để mưu sinh cầu thực trong năm, nếu là người bán buông thì đặt chiếc cân, nếu là người làm việc thì nên đặt chiếc bút, nếu là người làm nghề thợ xây thì đặt chiếc bay, làm nghề nông thì đặt chiếc cuốc hay cái xẻng..v..v

Sau khi qua khỏi giờ đầu giao thừa - tức qua khỏi 1h ngày mồng 1 tháng giêng năm mới 2017 thì dùng vật tự nghiệp mà khai niên năm mới.

Hy vọng sự chia sẻ này ích hữu cho quý thiện tín hữu duyên khởi tâm tín niệm.

Chúc tất cả một năm mới AN LẠC, TINH TẤN, THƯỜNG PHÚC, VÔ BI.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!
24h